Welcome to Lifestyle Zone!

4 วิธีแก้ความเครียด ทำตามง่าย ได้ผลจริง

วิธีแก้ความเครียด

ไม่แปลกที่คนสมัยนี้ อยากหา วิธีแก้ความเครียด เนื่องจากคนยุคใหม่ จะรู้สึกว้าวุ่น สับสน เพราะโลกทุกวันนี้ มีสิ่งเร้าสัมผัสทางหู ตา จมูก มากมายเหลือเกิน

หนังสือหยุดก็จะเห็น ของพระเฮมิน สำนัก พิมพ์อมรินทร์ธรรมะ   แนะนำวิธีหยุดความวุ่นวายใจ ความโศกเศร้า  และความเครียดไว้ดังนี้

  1. หมั่นออกกำลังกาย หรือสวดมนต์ การสะสมความเจ็บปวด ความเกลียดชัง ความผิดหวัง และความโศกเศร้าไว้ในใจ ก็เหมือนสะสมสารพิษ ไว้ในร่างกาย ความขมขื่นเหล่านั้น จะกลายเป็นยาพิษ ที่ทำให้ร่างกายป่วย เราต้องทำลายพิษนั้น ด้วยการออกกำลังกาย ปรึกษาหารือ สวดมนต์ภาวนา และการสำนึกผิด แล้วขจัดมันให้หมดสิ้น ด้วยการหมั่นพิจารณา

ออกกำลังกาย

2. นั่งเฉยๆอยู่กับปัจจุบันขณะ คุณทุกข์ทรมาน กับความทรงจำในอดีตอยู่หรือเปล่า ? ถ้าพาจิตใจ มาอยู่กับปัจจุบันได้หมดละก็ ร่องรอยแห่งอดีต จะไม่หลงเหลือ อยู่ในจิตใจอีกเลย ปรับจิตใจของคุณ ให้มาอยู่กับปัจจุบัน เพลิดเพลินกับ “การอยู่เฉย ๆ” ท่ามกลางความสงบให้เต็มที่ แล้วเวลาก็จะหายไปเอง

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

3. เช็กเป้าหมายชีวิต ถ้าหลังเลิกงานยามดึก อยู่ๆฝนก็ตกลงมาระหว่าง เดินทางกลับบ้าน แล้วก็มีความคิดผุดขึ้นมาว่า  “ ฉันจะต้องเป็นอย่างนี้ และใช้ชีวิตอย่างนี้ตลอดไปหรือ ? ” พรุ่งนี้เช้าลองตื่นเช้า กว่าปกติเล็กน้อย แล้วนั่งไตร่ตรองดูสิ ลองเช็กเป้าหมายในชีวิต ของเราดูอีกสักครั้ง ลองหาความหมาย ในชีวิตจากชีวิตที่เป็นอยู่ ถ้าหาเจอ แม้จะเหนื่อยไปนิด แต่จะรู้สึกดีขึ้น อย่างแน่นอน แล้วความรู้สึกว่างเปล่าในชีวิต จะหายไปในพริบตาเลยค่ะ

ความเครียด

4. นึกถึงเหตุการณ์ดี ๆ ถ้าอยากหลับลึก ก่อนนอนให้นึกถึง คนที่เรารู้สึกขอบคุณ หรือช่วงเวลาที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นแล้วรู้สึกสุขใจ ลองนอนคิดถึง สิ่งเหล่านี้ใต้ผ้าห่มแล้วนอนหลับดูสิ คุณจะหลับสบาย ผ่อนคลายจากความเครียด

ลองนำสิ่งเหล่านี้ ไปใช้กันดูนะคะ เพื่อสกัดความเครียด ความวุ่นวายใจ แถมทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย

ข้อมูลเรื่อง “4 วิธีแก้ความเครียดทำตามง่าย ได้ผลจริง” จากนิตยสารชีวจิต

บทความเกี่ยวกับโรคเครียดเพิ่มเติม

13 โรคร้ายจาก ความเครียด

17 วิธีแก้อักเสบกาย หายโรคเครียดได้จริง

บรรเทาปวดหัว จากความเครียดได้ด้วยตัวเอง