Welcome to Lifestyle Zone!

แอ๊ปเปิ้ลวันละผล ช่วย ลดความอ้วน ได้

แอ๊ปเปิ้ลลดความอ้วน ได้ แค่ทานวันละผล!

ใช้ แอ๊ปเปิ้ลลดความอ้วน หรือลดความอ้วนด้วยแอ๊ปเปิ้ล ….. “An apple a day, keep your doctor away.” เป็นสุภาษิตเก่าแก่ของคนอังกฤษที่ว่า การกินแอ๊ปเปิ้ลทุกวันจะช่วยให้สุขภาพดีจนคุณไม่ต้องไปพบหมอเลย และในปัจจุบันแอ๊ปเปิ้ลยังกลายเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับศาสตร์การดูแลสุขภาพ และลดน้ำหนักในแบบต่างๆ

ในตำนานเทพเจ้านอร์สของชาวสแกนดิเนเวียกล่าวว่า บรรดาเทพแห่งนอร์สสามารถคงความเป็นอมตะได้ก็เพราะได้กินแอ๊ปเปิ้ลที่เทพีอี ดูนเก็บรักษาไว้มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เทพีอีดูนถูกลักพาตัวไป ถึงกับทำให้เหล่าเทพแห่งนอร์สถึงกับชราภาพลง มีรอยตีนกาและผมหงอกไปตามๆ กันเลยทีเดียว

จากตำนานเล่าขาน มาถึงศาสตร์การแพทย์และวิทยาศาสตร์ปัจจุบันกันบ้าง มีงานวิจัยทางโภชนาการสมัยใหม่พบว่า ในแอ๊ปเปิ้ล 1 ผลประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย และอุดมด้วยวิตามิน เช่น วิตามินเอ บี1 บี2 บี3 บี5 บี6 กรดโฟลิก วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก ฯลฯ

ในมุมมองของการแพทย์แผนปัจจุบันมองว่า ทุกวันนี้ผู้คนล้วนผจญปัญหาสุขภาพเรื้อรังและมีสาเหตุการตายสูงในโรคที่สัมพันธ์กับภาวะอ้วนเกินทั้งสิ้น เช่น โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดโรคเบาหวาน ไปจนถึงโรคมะเร็งบางชนิดก็สัมพันธ์กับ ความอ้วนด้วย จะเห็นได้ชัดในกรณีของโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิง และโรคมะเร็งลำไส้ ที่หากว่าใครอ้วนไขมันเกินก็จะมีอัตราเสี่ยงในมะเร็งกลุ่ม ดังกล่าวมากขึ้นดังนั้นการขจัดไขมันส่วนเกิน ออกจากร่างกายนอกจากเป็นเรื่อง ของความสวยงามแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

แอ๊ปเปิ้ลลดความอ้วน

คลิกเพื่ออ่านต่อที่หน้าถัดไป

แอ๊ปเปิ้ลลดความอ้วน

พูดง่ายแต่ทำไม่ง่าย เพราะกระบวนการขับไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายนั้นจำเป็นจะต้องพึ่งพาความ สามารถของการขับน้ำดีออกจากตับเป็นอย่างมาก เพราะเวลาที่เรามีไขมันแย่ ๆ อย่าง LDL เกิน ร่ายกายจะส่ง LDL นี้ไปที่ตับ ซึ่งเปรียบเสมือนโรงขยะแล้วตับก็จะทำการหีบห่อไขมันเหล่านี้ในรูปของน้ำดี ก่อนที่จะ Dump ลงท่อระบายที่เรียกว่าท่อน้ำดีเพื่อที่จะขับทิ้งไปกับอุจจาระต่อไป แต่ถ้าเจ้าท่อน้ำดีที่ว่านี้เกิดอุดตันหรือน้ำดีข้นหนืด ก็จะไม่มีประสิทธิภาพการขับไขมันเท่าที่ควร ดังนั้นการกินอาหารสูตรจำเพาะเพื่อทำให้น้ำดีขับเคลื่อนได้ดีขึ้นจึงเป็น เป้าหมายทางโภชนบำบัดของเรา

โดยส่วนตัวหมอชอบนำแอ๊ปเปิ้ลเขียว มาปรุงอาหารสุขภาพเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารลดน้ำหนักและจำกัดพลังงานเพราะมีความหวานน้อย อีกทั้งแอ๊ปเป้ลิ เขียวยังมีกรดผลไม้ชนิดพิเศษที่เรียกว่ากรดมาลิก (Malic acid) อยู่ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยทำให้น้ำดีเหลวลง ส่งผลให้น้ำดีขับออกจากตับได้ง่ายขึ้น และตามที่หมออธิบายไว้ข้างต้นคุณคงจะพอเทียบเคียงได้ว่าแอ๊ปเปิ้ลเขียวช่วย ลดไขมันในร่างกายได้อย่างไร

ก่อนจบเรื่องเข้าครัวหมอขอเติมเกร็ดความรู้อีกสักนิดว่า ในทางพฤกษศาสตร์ แอ๊ปเปิ้ลเป็นพืชในวงศ์ Rosaceae ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกับดอกกุหลาบมีกลิ่นหอมเป็นลักษณะพิเศษคนยุโรปโบราณ จึงถือว่าผลของแอ๊ปเปิ้ลเป็นผลไม้แห่งความรัก เมื่อคนกรีกอยากบอกรักกันแอ๊ปเปิ้ลก็เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งที่ผู้ชายจะมอบ ให้แก่หญิงสาวโดยมีความหมายลึก ๆ ก็คือ “ผมอยากให้คุณเป็นแม่ของลูกผมนะครับ…รับรักผมเถอะ” ซึ่งหมอคิดว่า ถ้าคุณ ๆ ที่กำลังประสบกับปัญหาโรคอ้วนอยู่ ลองหันมาบริโภคแอ๊ปเปิ้ลสักวันละผล นอกจากจะสุขภาพดีแล้ว ไม่แน่วันหนึ่งอาจมีคนนำแอ๊ปเปิ้ลมามอบให้พร้อมความนัยข้างต้นก็เป็นได้นะคะ ว่าแล้วเราไปเข้าครัวทำเมนูลดอ้วนจากแอ๊ปเปิ้ลกินกันดีกว่านะคะ

เรื่องและสูตร : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด
Healthy Flavor Clinic Restaurant