Welcome to Lifestyle Zone!

แก้รังแคหน้าหนาวด้วยสูตรจีน 6 + 7

แก้อาการ รังแค กวนเส้นผม แบบฉบับแพทย์จีน

ถึงจะเป็นหน้าหนาวแบบ “ผลุบๆ โผล่ๆ” แต่เมื่อมาแล้วก็ก่อปัญหา “ รังแค ” กวนใจใครหลายคนใช่ไหมคะ…แต่ไม่ต้องห่วงนะ วันนี้แพทย์จีนนภษร แสงศิวะฤทธิ์ หมอจีนคนเก่งของเรา มี 7 วิธีกับอีก 6 เมนูสุขภาพที่จะช่วยคุณรับมือกับปัญหารังแคที่รังควานในช่วงหน้าหนาวได้อยู่หมัด

รังแค คือ เซลล์ผิวหนังชั้นบนสุดของหนังศีรษะที่หลุดลอกเร็วกว่าปกติ โดยใช้เวลาเพียง28 วัน และมีปริมาณมากกว่าปกติ จึงมองเห็นเป็นแผ่นหรือขุยขาวบนศีรษะ นอกจากทำให้เสียบุคลิกภาพและขาดความมั่นใจแล้ว ยังเกิดความรำคาญอีกด้วย

และหากไม่ได้รับการรักษาดูแลอย่างถูกต้อง อาจทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบตามมา และมีอาการผมร่วงในที่สุดปัญหารังแคเกิดได้ทั้งในผู้ที่มีหนังศีรษะแห้งหรือมัน พบในวัยรุ่นชายมากกว่าหญิง แต่เมื่ออายุมากขึ้นรังแคจะเกิดน้อยลง

รังแค

 ชวนรู้สาเหตุเกิดรังแคกวนใจ

แพทย์จีนมองว่าอวัยวะปอดสัมพันธ์กับผิวหนังและเส้นผม ถ้าปอดได้รับลมร้อนจากภายนอกเข้ามากระทบ จะทำให้หนังศีรษะแห้งคันและเกิดรังแคได้ หรือ การกินอาหารมัน รสเผ็ดมากๆ จะทำให้เส้นลมปราณกระเพาะอาหารอยู่ในภาวะร้อนชื้น รวมกับร่างกายได้รับลมจากภายนอกผ่านเข้าสู่ผิวหนัง รูขุมขน และหนังศีรษะ ทำให้เลือดร้อนและแห้งมากขึ้น ผิวหนังบริเวณหนังศีรษะจึงขาดความชุ่มชื้นและเกิดรังแคในที่สุด

ดังนั้นผู้ที่มีหนังศีรษะค่อนข้างแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวอาจมีอาการมากขึ้น เนื่องจากลมหนาวทำให้หนังศีรษะแห้ง ส่วนผู้ที่มีหนังศีรษะมัน เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ร่างกายจะมีความร้อนชื้นสะสมมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้เกิดรังแคได้เช่นเดียวกัน

คลิกเพื่ออ่านที่หน้าถัดไป

 7 วิธีสยบรังแคกวนใจ

          สำหรับการแก้รังแคในฤดูหนาว หมอวิธีปฏิบัติตัวง่ายๆ 7 วิธีมาฝากกัน

  1. ไม่จับหรือเกาหนังศีรษะ และหมั่นรักษาความสะอาดหนังศีรษะอยู่เสมอ
  2. ไม่ควรใช้น้ำเย็นสระผม เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น และทำให้ล้างแชมพูออกยาก จึงตกค้างบนหนังศีรษะ แต่การใช้น้ำร้อนสระผม จะไปกระตุ้นเซลล์ต่อมไขมันใต้ผิวหนังให้ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปซึ่งเป็นสาเหตุให้หนังศีรษะมันและเกิดรังแคได้ ดังนั้นควรใช้น้ำอุณหภูมิ 37-40 องศาเซลเซียสสระผม
  1. หลีกเลี่ยงการใช้แชมพูที่มีฤทธิ์รุนแรงโดยเฉพาะที่มีสารเคมีเป็นส่วนผสมปริมาณมาก แนะนำให้ใช้แชมพูที่สารสกัดจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น สมุนไพรไทย-จีน ซึ่งมีความอ่อนโยนต่อหนังศีรษะและเส้นผม
  2. ปล่อยวางอารมณ์ขุ่นมัว ลดความตึงเครียด
  3. ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว หลังจากตื่นนอน
  4. หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เผ็ด และเครื่องดื่มจำพวกชา กาแฟเข้มข้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่
  5. 7. พักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม และขับถ่ายทุกวันให้เป็นนิสัย

เห็นได้ว่าการดูแลตนเอง เพื่อไม่ให้เกิดรังแคนั้น ไม่ใช่การดูแลเฉพาะเส้นผมและหนังศีรษะ แต่ยังรวมไปถึงโภชนาการ ภาวะอารมณ์ การพักผ่อน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง สยบรังแคในฤดูหนาวได้ค่ะ

รังแค

6 เมนูต้องกินเมื่อเป็นรังแคฤดูหนาว

1.โจ๊กลูกเดือยที่ใส่ใบสะระแหน่และซานจา

2.ลูกเดือยถั่วเขียวต้ม

3.ซุปสาหร่าย

4.ซุปปลิงทะเล ใส่เห็ดหอมและบรอกโคลี

5.งาดำ นอกจากจะช่วยลดการเกิดรังแคแล้ว ยังช่วยให้ผมดำเงางาม และบำรุงไต

6.นมสด